Tham khảo dinh dưỡng dành cho người làm ca đêm

         Làm việc ca đêm thường xuyên sẽ làm cho đồng hồ sinh học của con người thay đổi và đảo lộn, cơ thể phải dần thích ứng với việc này nhưng vẫn sẽ gặp phải tình trạng ngủ không ngon giấc, luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, uể oải... Do đó, câu hỏi được nhiều người đặt ra là làm ca đêm nên ăn uống như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe và có cơ thể khỏe mạnh? Cùng Suất ăn công nghiệp Hoàng Anh Tú đi tìm câu trả lời nhé!

    Chế độ ăn uống và thời gian hợp lý

         Với những người làm ca đêm thì thời gian thường diễn ra từ 22h đến 6h, do đó cơ thể vẫn cần năng lượng để hoạt động, nên ngoài bữa ăn tối họ cần được bổ sung dinh dưỡng từ các bữa ăn đêm. Đặc biệt, việc thức đêm sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng nên sẽ cần cung cấp nhiều các thực phẩm chứa protein chất lượng cao như thịt nạc, tôm, cá, các loại trứng và các chế phẩm từ đậu, sữa. Protein trong thức ăn cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể hoạt động và chưa hàm lượng lớn axit amin cần thiết. Bên cạnh đó bổ sung các loại rau có vị chua, cay cũng có thể tăng thêm để kích thức sự thèm ăn và điều chỉnh hợp khẩu vị.

    Buổi tối, trước khi vào ca đêm

         Để có một thể lực tốt nhất khi bắt đầu bước vào ca làm việc ban đêm thì trong khẩu phần ăn của công nhân nên bổ sung thức ăn giàu đạm. Lưu ý: ăn ít chất béo và nhiều rau quả tươi. 

         Để giúp tỉnh táo có thể uống 1 tách cà phê vào buổi tối khoảng 8 - 9h tối sẽ giúp tinh thần tỉnh táo hơn, hạn chế các cơn buồn ngủ kéo đến sớm. Nhưng không nên uống cà phê vào khoảng 1 - 2h sáng trở đi vì tác dụng của cà phê đôi khi kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, sẽ khiến bạn khó ngủ sau khi tan ca làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

    Bữa ăn giữa ca

         Bữa ăn giữa ca rất quan trọng đối với người làm ca đêm, vì vừa giúp giảm đói vừa để cơ thể luôn trong trạng thái đang hoạt động, ngăn ngừa các cơn buồn ngủ, nhưng chỉ nên ăn bữa ăn nhỏ với thực phẩm giàu tinh bột kèm ít chất đạm và ít béo. 

         Nên ăn 1-2 bữa ăn nhỏ giữa ca vì hoạt động ban đêm sẽ nhanh có cảm giác đói. Ban đêm không nên ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc bơ sữa sẽ khiến bạn cảm thấy ì ạch khó làm việc. Đồng thời cảm thấy rất khó ngủ ngay sau khi hết ca vì cơ thể vẫn đang hoạt động và tiêu hóa.

    Buổi sáng, khi tan ca

         Khi tan ca nên có một bữa sáng nhẹ nhàng và không nên ăn quá no, bởi quá đói hay quá no cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Lựa chọn các loại thức ăn mềm dễ và nhanh tiêu hóa như cháo, bún, bánh mì, nhưng nên tránh thức ăn giàu đường tinh chế vì sẽ kích thích hệ thần kinh làm khó ngủ. 

         Không nên ăn mì ăn liền vì sẽ kiến cơ thể bị nóng và không tốt cho sức khỏe.

    Tin tức liên quan
    Suất ăn công nghiệp giá bao nhiêu?
    Ngày đăng: 22/10/2024 - by Admin

    Suất ăn công nghiệp giá bao nhiêu?